การเรียงข้อมูลใน Google Sheets สามารถทำได้ 2 แบบดังนี้
1. แบบไม่ใช้สูตร
2. แบบใช้สูตร
ขั้นตอนแรกเราต้องมีข้อมูลที่จะจัดเรียงก่อนจากนั้นก็เลือกคอลัมน์ที่ต้องการเรียง จากนั้นก็ลองทำตามคลิปได้เลยครับ
แบบไม่ใช้สูตร
แบบใช้สูตร sort
ตัวอย่าง
=sort(A1:C10,C1:C10,true)
=sort(ข้อมูล,คอลัมน์ที่ต้องการเรียง,เรียงจากน้อยไปหามาก)
ใช้สูตร sort แบบหลายเงื่อนไข
ตัวอย่าง
=sort(A1:F10,C1:C10,true,F1:F10,false)
=sort(ข้อมูล,คอลัมน์ที่ต้องการเรียง1,เรียงจากน้อยไปหามาก1,คอลัมน์ที่ต้องการเรียง2,เรียงจากน้อยไปหามาก2)
การดึงข้อมูลบางคอลัมน์มาเรียงใหม่โดยใช้สูตร sort ร่วมกับการดึงข้อมูลแบบ Object Container
ตัวอย่าง
=sort({A1:C10,F1:F10},F1:F10,true)
=sort({ข้อมูล1,ข้อมูล2},คอลัมน์ที่ต้องการเรียง,เรียงจากน้อยไปหามาก)
การดึงข้อมูลมาแสดงด้วยสูตร Query พร้อมให้เรียงด้วยคำสั่ง order by ใน Query
ตัวอย่าง
=QUERY(A1:F10,"order by F ASC",0)
=QUERY(ข้อมูล,การค้นหา,หัวตาราง)
ASC เรียงจากน้อยไปหามาก
DESC เรียงจากมากไปหาน้อย